Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi thanh tra thuế xuống kiểm tra?
Bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm trong quá trình làm việc với đoàn thành tra thuế.
1. Tiếp đoàn thành tra thuế cần lưu ý những gì?
Nếu thiếu hồ sơ, tài liệu, vui lòng kiểm tra lại và bổ sung sau, không nói không rằng ngay khi chưa tra cứu lại.
Nếu bạn không chắc chắn, hãy xem lại và giải thích sau, đừng hiểu sai vấn đề. Cái gì chưa chắc, chưa được thì xem lại, tìm và bổ sung sau.
Tránh trường hợp bạn luôn thi hành luật, thông tư, nghị định. Căn cứ vào luật thông tư, nghị định nhưng cách thức thực hiện phải khéo léo, nhẹ nhàng, tránh gây ức chế cho đoàn thanh tra thuế.
Đừng quá chú ý đến những chi tiết nhỏ mà không để ý đến sai lầm chết người của công ty. Nên tập trung vào những điểm quan trọng.
Luôn tạo không khí thân thiện, cởi mở và hợp tác trong quá trình làm việc để quá trình làm việc diễn ra thoải mái, không gây căng thẳng cho đôi bên.
Làm việc hợp tác, luôn là người biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến, nếu không tôi đưa ra ý kiến của bạn để tránh chú ngựa con hoặc cố gắng hành động tốt hơn. cán bộ thuế.
Chuẩn bị đúng cán bộ giải trình khi làm việc với đoàn thanh tra thuế. Tránh trò chuyện với cán bộ thuế để vô tình làm mất thông tin công ty.
Để kế toán thực hiện công việc, tránh vô tình nói ra những điều không nên nói.
2. Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi thành tra xuống kiểm tra thuế?
Sắp xếp chứng từ gốc theo tuần tự
Cần sắp xếp các tài liệu gốc hàng tháng của các tờ khai thuế đã in và nộp báo cáo hàng tháng cho cơ quan quản lý thuế: tháng 1 đến tháng 12 của năm tài chính. Chứng từ gốc: hóa đơn xuất nhập bị phong tỏa tờ khai thuế GTGT hàng tháng nộp cho cơ quan thuế.
Mỗi tài liệu hoặc nhóm tài liệu phải bao gồm:
- Hóa đơn mua hàng (thu giữ) phải kèm theo séc và phiếu đăng ký, đề nghị thanh toán kèm theo hợp đồng, thanh lý nếu có.
- Hóa đơn đã bán phải được đính kèm với biên lai nếu bán hoặc chuyển tiền mặt, và kèm theo phiếu xuất kho, kèm theo hợp đồng và được thanh lý nếu có.
- Nếu bán thì phải cắt phiếu xuất kho (hoặc phiếu hạch toán) và phiếu xuất kho kèm theo hợp đồng, nếu cần thì thanh lý ...
- Tách phiếu chi từng tháng, bảo hiểm đầy đủ từng tháng.
- Tất cả phải được ký tên đầy đủ theo chức danh.
Gửi báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế.
Chuẩn bị sổ in hàng năm (theo hình thức Nhật ký chung)
- Báo công cộng
- Bán tạp chí
- Nhật ký mua hàng
- Nhật ký chi phí
- Số nhật ký bộ sưu tập
- Sổ chi tiết các khoản phải thu cho tất cả các khách hàng
- Chi tiết phải trả cho tất cả các nhà cung cấp
- Giấy xác nhận công nợ từng đối tượng (nếu có) cuối năm.
- Sổ quỹ và sổ chi tiết ngân hàng.
- Sổ cái: 131, 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,… 621, 622, 627, 641, 642,… Tùy từng công ty mà sử dụng quyết định 48 hay 15.
- Sổ tổng hợp tăng, giảm TSCĐ
- Sách công cụ chung cho một tình hình tăng và giảm.
- Sổ khấu hao tài sản cố định
- Sổ khấu hao công cụ dụng cụ
- Bảng kho / sổ cung cấp chi tiết
- Tổng hợp xuất nhập tồn kho cho từng kho
- Tất cả các chứng từ nhập khẩu phải được in và ký (đầy đủ chữ ký).
Tổ chức hợp đồng kinh doanh.
- Hợp đồng lao động và hệ thống bảng lương: Hợp đồng làm việc, bảng lương phải được ký kết đầy đủ.
- Quyết định bổ nhiệm, điều động, nâng lương.
- Sắp xếp từng hợp đồng nhập / xuất hoàn toàn tuần tự
- Kiểm tra sổ đăng ký và tài liệu của từng hợp đồng, nếu có: hợp đồng, chứng thư chấp nhận hợp đồng và thanh lý hợp đồng.
Hồ sơ pháp lý
- Chuẩn bị tất cả các bản chính và bản sao có công chứng (chứng thực).
- Công văn đến / từ cơ quan thuế
Nhận xét
Đăng nhận xét